Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

No Comment

ÉP CÔNG NHÂN LÀM DÙ GIÀN GIÁO ĐÃ 2 LẦN RUNG LẮC

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, lúc 19h ngày 25.3, công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương thuộc công trường Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do Tập đoàn Sam Sung C&T (Hàn Quốc) thi công bắt đầu ca làm việc đêm. Công nhân làm việc được khoảng 30 phút, đến 19h30, hệ ván khuôn trượt lane2 đang ở quá trình hạ giàn (độ cao 20m so với mặt đất) thì phát ra tiếng động mạnh kêu "ét, ét", "rắc" và rung lắc, công nhân đang làm việc trên lane2 hoảng sợ ngừng làm việc và chạy dạt về hai phía cầu thang bộ giữa lane1 và lane2. Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thái Đức phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt khoảng 5 - 6cm do với các kích thước còn lại, một số kích thủy lực khác cũng bị tụt nhưng ít hơn. Nguyễn Thái Đức thông báo với Trần Anh Hoàn qua bộ đàm ngừng hạ giàn rồi lần lượt khóa vam thủy lực của 32 kích thủy lực nhưng sau đó Đức và Hoàn không báo cáo với ông Kim Jong Wook chỉ huy công trường về sự cố mà tự ý xử lý bằng cách nâng 2 kích thủy lực số 22 và 24 lên cân bằng với các kích thủy lực khác rồi tiếp tục điều khiển cho lane2 hạ xuống.
Khoảng 10 phút sau, lane2 tiếp tục rung lắc lần thứ hai, phát ra tiếng động "rầm" ở thân giàn và tụt xuống. Những công nhân ở trên giàn la hét và chạy ra hai bên giàn giáo, một số tụt xuống theo cầu thang bộ không làm việc nữa vì sợ giàn giáo sập. Lúc này Nguyễn Anh Tuấn và Trần Anh Hoàn kiểm tra và phát hiện kích thủy lực số 15 và 16 tụt thấp hơn khoảng 15cm so với các kích thủy lực khác nhưng vẫn không thông báo với ông Kim Jong Wook mà tự ý nâng 2 kích thủy lực này lên ngang bằng các kích thủy lực khác.

Các bị cáo hầu tòa sau vụ sập giàn giáo Hà Tĩnh
Sau đó, Tuấn và Hoàn thống nhất không hạ lane2 bằng máy mà tự hạ bằng tay, hạ lần lượt từng kích thủy lực, mỗi lần hạ 3cm. Sau khi lane2 bị rung lắc lần 2, chỉ huy trưởng công trường Kim Jong Wook và đốc công Lee Jae Myeong đi theo cầu thang bộ lên giàn lane2 để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, cả hai người không tìm hiểu nguyên nhân sự cố mất an toàn lao động, không kịp thời xử lý sự cố mà yêu cầu các công nhân Việt Nam tiếp tục vào vị trí làm việc. Lee Jae Myeong nói bằng tiếng việt "Ok, không sao, không sao" đồng thời yêu cầu công nhân tại giàn lane2 làm việc tiếp. Theo lệnh, các công nhân lên giàn lane2 tiếp tục làm việc đến khoảng 19h50 cùng ngày thì toàn bộ hệ ván khuôn trượt lane2 đổ sập xuống đất làm 13 người chết, 29 người bị thương, hệ ván khuôn trượt lane2 bị hư hỏng hoàn toàn.
Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, "nguyên nhân dẫn đến sập giàn giáo ván khuôn trượt lane2 là do phanh của các cặp kích thủy lực từ số 29 đến số 32 không giữ được kích cố định trên thanh ray làm cho các cặp kích thủy lực này bị tụt sâu. Từ đó, dẫn đến tụt các xà ngang phía trên các kích này rồi kéo sập toàn bộ giàn giáo ván khuôn trượt".
Theo báo cáo của Viện khoa học công nghệ xây dựng và Cty Incosaf về kết quả giám định sự cố "nguyên nhân chính là do xuất hiện lực xô ngang từ sàn giàn giáo tác dụng lên ray hướng dẫn gây phá vỡ liên kết giàn giáo với ray và ray với công trình. Từ đó, gây sụp đổ một phần dẫn đến sụp đổ dây chuyền đối với hệ giàn giáo.
Ngày 19.5, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lee Jae Myeong (SN 1953) và Kim Jong Wook (SN 1972) cùng quốc tịch Hàn Quốc về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động". Ngày 30.6, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Anh Tuấn; Khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 30.6 đối với Nguyễn Thái Đức. Sau đó, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã phê chuẩn quyết định truy tố 4 bị can nói trên ra tòa về tội "vi phạm quy định về an toàn lao động" theo khoản 3 Điều 227 Bộ Luật Hình sự.
Sáng 16.11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo Lee Jae Myeong; Kim Jong Wook; Nguyễn Anh Tuấn; Nguyễn Thái Đức về tội "vi phạm quy định về an toàn lao động". Tuy nhiên, do vắng mặt bị cáo Nguyễn Thái Đức (sức khỏe chưa đảm bảo) và luật sư bào chữa nên đã phải tạm hoãn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer