Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

No Comment

“THỨ 6 NGÀY 13” CỦA NƯỚC PHÁP

Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone và Chủ tịch các nhóm chính trị đồng loạt kêu gọi "đoàn kết dân tộc" sau "sự vụ kinh hoàng" các cuộc tấn công Paris vừa qua, trong một tuyên bố chung được đưa ra vào đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy. "Chúng tôi long trọng kêu gọi đoàn kết dân tộc để đất nước chúng ta cùng nhau đối mặt với thử thách khủng khiếp này"
Hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Pháp vào khoảng 21h30 tối ngày thứ sáu ngày 13/11/2015 (4h30 giờ Việt Nam)  ở Paris làm hơn 150 người chết và hàng chục người bị thương. Thi thể nạn nhân được phủ bạt trong khi người sống sót thất thần sau các vụ tấn công liên hoàn. Cảnh sát cho biết có 118 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở phòng hòa nhạc Bataclan và ít nhất 40 người chết trong những vụ tấn công riêng rẽ còn lại. AFP đưa tin các vụ tấn công xảy ra tại 6 địa điểm ở thủ đô Paris.
“Thứ 6 ngày 13” của nước Pháp – pháp bị khủng bố
Lực lượng Pháp hỗ trợ một nạn nhân ngoài nhà hát Bataclan sau vụ xả súng chết người.
Theo ESPN, Tổng thống Pháp, ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua tham dự trận bóng đá giữa hai nước tại sân vận động Stade de France, khoảng 15 phút sau khi trận bóng giao hữu Pháp - Đức bắt đầu tại Stade de France, Paris, hai tiếng nổ lớn vang lên, và tổng thống Pháp Francois Hollande được sơ tán nhanh chóng khỏi sân vận động.
“Thứ 6 ngày 13” của nước Pháp – pháp bị khủng bố
sân vận động Stade de France khi những vụ nổ xảy ra
Các vụ tấn công được xác định xảy ra lúc 21h17 và 21h19 giờ Paris. Một nhóm những kẻ tấn công đã có mặt tại sân vận động Stade de France, khi những vụ nổ xảy ra bên ngoài, làm 4 người chết, gần như cùng lúc với nhóm thứ hai tấn công trong thành phố. Guardian dẫn lời Michel Cadot, cảnh sát trưởng Paris, vừa xác nhận những kẻ tấn công tại nhà hát Bataclan, nơi một buổi trình diễn nhạc rock đang diễn ra, đã tự kích nổ áo vest mang bom khi cảnh sát đột kích. Tổng cộng 4 người chết. 4 cảnh sát được cho là đã thiệt mạng trong lúc xông vào phòng hòa nhạc Bataclan, nơi những kẻ tấn công giữ hơn 100 người làm con tin.
“Thứ 6 ngày 13” của nước Pháp – pháp bị khủng bố
Lực lượng Pháp hỗ trợ một nạn nhân ngoài nhà hát Bataclan sau vụ xả súng chết người.
Francois Molins, công tố viên Pháp, cập nhật số người thiệt mạng mới nhất. Ông cho hay có 6 địa điểm bị tấn công.
Tại sân Stade de France: "một số" người chết, có thể là ba. Không rõ có kẻ tấn công nào nằm trong số này hay không.
Tại Rue de Charonne: 18 người chết.
Tại Boulevard Voltaire: một người chết.
Tại Rue de la fontaine au roi: 5 người chết.
Tại Rue Alibert: 14 người chết và nhiều người bị thương nghiêm trọng.
Ông Molins cho hay tổng số người chết "rất cao" và số nạn nhân bị giết ở nhà hát Bataclan đang được xác minh, có thể là 120 người.
Có 5 kẻ tấn công đã bị "vô hiệu hóa".
“Thứ 6 ngày 13” của nước Pháp – pháp bị khủng bố
Tổng thống Francois Hollande tuyên bố các tay súng tấn công phòng hòa nhạc Bataclan ở thủ đô Paris đã bị tiêu diệt và Pháp sẽ không nhân nhượng với những kẻ gây ra vụ việc. "Những kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt", ông Hollande phát biểu trên truyền hình sau khi thăm một trung tâm chỉ huy an ninh gần phòng hòa nhạc.
“Thứ 6 ngày 13” của nước Pháp – pháp bị khủng bố
Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát trưởng Paris: "Tất cả những kẻ tấn công đã chết" Ông Cadot cho biết những tay súng ban đầu nã súng máy vào quán cà phê bên ngoài toà nhà, rời vào trong nhà hát, giết hại thêm nhiều người trước khi lực lượng an ninh đột kích. Cadot tin rằng tất cả những tấn công đã chết, dù giới chức đang săn lùng những kẻ có thể là đồng phạm.
Dựa trên những thông tin ban đầu, giới chức an ninh Mỹ tin loạt vụ tấn công làm rung chuyển Paris hôm qua có khả năng mang tính phối hợp, Reuters dẫn lời một người hiểu quá trình đánh giá thông tin tình báo nói. Pháp điều động thêm 1.500 binh sĩ tới Paris sau các vụ tấn công.

Điện ở tháp Eiffel đã được tắt.
Các lãnh đạo thế giới đều bị sốc và tuyên bố đoàn kết với Pháp sau các vụ tấn công làm khoảng 140 người chết ở thủ đô Paris. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra thông báo lên án "các vụ tấn công khủng bố tàn bạo và hèn hạ" nhằm vào một sân vận động và một phòng hòa nhạc.
Mỹ và Nga đều lên tiếng ủng hộ Tổng thống Pháp Francois Hollande. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Washington sẵn sàng làm bất cứ điều gì được yêu cầu để đưa những kẻ tấn công ra trước công lý. Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới ông Hollande và toàn bộ người dân Pháp, điện Kremlin cho biết. Moscow cũng lên án mạnh mẽ các vụ tấn công và sẵn sàng hỗ trợ Paris điều tra vụ việc.
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói liên minh quân sự sẽ đứng về phía Pháp. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, những người bị ảnh hưởng trong vụ việc và toàn bộ người dân Pháp.
Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và nhiều lãnh đạo trong Liên minh châu Âu (EU) cũng gửi lời chia buồn đến nước Pháp.
“Thứ 6 ngày 13” của nước Pháp – pháp bị khủng bố
Tòa nhà của Trung tâm Thương mại Một Thế giới, nơi từng xảy ra vụ khủng bố 11/9 ở New York, Mỹ, bật đèn theo màu quốc kỳ Pháp để bày tỏ sự chia sẻ.
Trước vụ tấn công tại Paris vào ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng đây là “cuộc tấn công khủng khiếp nhắm đến những người dân vô tội, tới toàn thể nhân loại và tất cả những giá trị mà chúng ta cùng chia sẻ. Đây là một tình huống thật sự đau đớn”.
Ông Obama nói rằng ông chưa muốn đưa ra nhận định cá nhân về việc ai là người đứng đằng sau vụ tấn công này. “Vụ việc vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp”. Điều đáng nói là vụ tấn công này diễn ra 2 tuần trước khi ông Obama và các nhà lãnh đạo thế giới có kế hoạch tới Paris để cùng tham gia cuộc hội đàm về biến đổi khí hậu.
Ông nói trong tuyên bố rằng Mỹ sẽ cùng sát cánh với Pháp trong vụ tấn công này. “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa những kẻ khủng bố này ra ánh sáng”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer